Phê duyệt đánh giá tác động môi trường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
Vừa qua, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 - Dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn Cần Thơ.
Cắm mốc GPMB dự án thành phần 2 qua địa bàn Cần Thơ.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 188km và đi qua 4 tỉnh, thành: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.
Ðây là tuyến cao tốc trục ngang trung tâm vùng ÐBSCL, kết nối các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, góp phần vào phát triển vùng ÐBSCL mạnh mẽ trong thời gian tới.
Giai đoạn dự án được Trung ương giao cho các địa phương làm chủ đầu tư và triển khai xây dựng, với 4 dự án thành phần gồm: Châu Ðốc - Vĩnh Thạnh, Vĩnh Thạnh - Thới Lai (Dự án thành phần 2), Châu Thành A - Phụng Hiệp và Phụng Hiệp - Trần Ðề.
Cắm mốc GPMB dự án thành phần 2 qua địa bàn Cần Thơ.
Riêng dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng làm chủ đầu tư, có chiều dài khoảng 37,42km (điểm đầu thuộc địa phận xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh và điểm cuối thuộc địa phận xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai), tổng mức đầu tư 9.845 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương, thời gian thực hiện 2022-2027. Ðây là công trình giao thông cấp I, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng gồm 4 làn xe, với bề rộng mặt đường 17m, tốc độ thiết kế 100km/giờ (tốc độ khai thác 80km/giờ).
Dự kiến có khoảng 908 trường hợp bị ảnh hưởng (huyện Vĩnh Thạnh 160 trường hợp, Cờ Ðỏ 400 trường hợp, Thới Lai 348 trường hợp); nhu cầu tái định cư dự kiến khoảng 260 nền. Ðến nay, các địa phương đã kiểm đếm được 787/908 trường hợp (Vĩnh Thạnh 160/160 trường hợp, Cờ Ðỏ 340/400 trường hợp, Thới Lai 287/348 trường hợp); phấn đấu đến ngày 30/6/2023 bàn giao mặt bằng đạt 70% phục vụ thi công tuyến cao tốc, còn lại 30% phải hoàn thành bàn giao vào cuối năm 2023 theo chỉ đạo của Trung ương.
Cắm mốc GPMB dự án thành phần 2 qua địa bàn Cần Thơ.
Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, đến nay công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn đã hoàn thành; khảo sát mỏ vật liệu, thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa và bãi đổ thải cũng đã hoàn thành và cấp số liệu cho thiết kế.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 2; Sở Giao thông vận tải đang tham mưu UBND thành phố phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi…
Ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, cho biết: Dự kiến 4 tỉnh, thành sẽ khởi công đồng loạt các dự án thành phần vào ngày 30/6/2023. Do đó, quá trình triển khai dự án đều có sự phối hợp giữa 4 địa phương,
Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm đầu mối trong triển khai thực hiện. Dự án này được phép chỉ định thầu (gói thầu xây lắp phải giảm giá 5%), Ban đã chuẩn bị kế hoạch chỉ định thầu, dự kiến Dự án thành phần 2 có 4 gói thầu, mỗi gói thầu có giá trị trên 1.500 tỉ đồng.
UBND TP phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ tiến hành chỉ định thầu. Dự án này có thiết kế 3 bước, sau khi chỉ định thầu thì nhà thầu thi công sẽ thiết kế bản vẽ thi công và chủ đầu tư phê duyệt. Nguồn cát nền cho Dự án thành phần 2 được khai thác tại An Giang, khối lượng khoảng 200.000m3. Về công tác đền bù, hỗ trợ và tái định cư, Ban đã ký hợp đồng với ban quản lý dự án và phát triển quỹ đất của các huyện, các địa phương cũng đã triển khai cắm cọc giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến và đang thực hiện đo đạc, kiểm đếm…
Trước đó, tại Hậu Giang, UBND tỉnh này cũng đã làm việc với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận về tình hình triển khai 2 dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 và dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau.
Theo Sở GTVT tỉnh Hậu Giang, dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 9.600 tỉ đồng, diện tích thu hồi đất khoảng 260ha. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành tham vấn cộng đồng, phê duyệt dự án đầu tư, hoàn thành hồ sơ đánh giá tác động môi trường (ĐTM) trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, bàn giao xong cọc mốc giải phóng mặt bằng.
Cọc mốc GPMB dự án thành phần 2 qua địa bàn Cần Thơ.
Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng dự án thành phần 3 còn chậm so với kế hoạch của UBND tỉnh giao. Đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp UBND huyện Châu Thành A và UBND huyện Phụng Hiệp khẩn trương kiểm đếm, đo đạc, áp giá chi trả bồi hoàn trong tháng 4, đến ngày 30-5 phải bàn giao ít nhất 70% diện tích. Thời gian tới, đề nghị Sở Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dựa trên cơ chế đặc thù đề xuất tiêu chí phân chia gói thầu, tiêu chí lựa chọn nhà thầu để chuẩn bị khởi công dự án. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp đảm bảo năng lực để chuẩn bị tiếp nhận quản lý dự án cao tốc trục ngang. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tham mưu UBND tỉnh có văn bản giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư thực hiện 2 khu tái định cư phục vụ cao tốc.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.